CONSTRUCTION - TRADING - ENGINEERING

Động cơ điện Hybrid - tương lai của nghành hàng không

2017-11-29 16:49:51

 máy bay sử dụng động cơ hybrid do siemens, airbus và rolls-royce chế tạo

Với sự hợp tác của hãng hàng không hàng đầu thế giới là Airbus, hãng xe huyền thoại Rolls-Royce và hãng điện khí Siemens vừa công bố kế hoạch hợp tác đưa ra thử nghiệm loại máy bay động cơ hybrid (xử dụng nhiên liệu xăng và điện) vào năm 2020.

Họ cùng nhau thử nghiệm chế tạo động cơ điện thay thế cho tua bin gas, thử nghiệm sức đẩy của động cơ hybrid cho máy bay. Mục tiêu đến năm 2030, họ sẽ sản xuất loại máy bay hybrid chở được 50-100 hành khách.

Loại máy bay dân dụng 4 động cơ Bae146, 1 trong 4 tua bin được thay thế bằng động cơ 2 MW sẽ được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm này. “Nếu thành công nó sẽ chứng minh được động cơ hybrid hoàn toàn có thể thay thế cho các tua bin gas” theo trường nhóm nghiên cứu Airbus – Mark Cousin. Không chỉ 3 hãng trên nghiên cứu về động cơ hybrid, vì ngày nay có rất nhiều hãng tham gia phát triển loại động cơ hybrid này để phục vụ cho nghành hàng không. Boeing còn đầu tư một công ty khởi nghiệp Zunum – nghiên  cứu về lĩnh vực không gian vụ trị tại thủ đô Washington (Mỹ) để phát triển máy bay động cơ điện và bay tự động. Zunum hướng tới chế tạo loại máy bay động cơ điện 10-12 chổ vào năm 2022 và có thể tăng lên tới 50-100 ghế vào năm 2030.

Ước tính trên thế giới có khoảng 70 chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay hybrid, một nữa trong số này hiện đang do các công ty khởi nghiệp thực hiện.

Nghành hàng không hiện đang chiếm 2% tổng số khí thải cacbon do con người thải vào môi trường, tỷ lệ này sẽ còn tăng gấp 3 lần vào năm 2050 vì nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày một tăng. Trước sức ép ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, đòi hỏi nghành hàng không phải cải tiến để có hệ thống động cơ sạch hơn cho môi trường. Chính vì thế mà động cơ hybrid đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ của các hãng hàng không trên thế giới.

Máy bay điện lai sẽ là một giải pháp hợp lý trong tương lai tới, nó giúp giảm tiếng ồn và khí thải ô nhiểm môi trường. Cuộc chạy đua công nghệ sẽ mở ra một hướng đi mới tiết kiệm, sạch và thân thiện hơn trong tương lai.

Bạn có thường xuyên đi máy bay không? Bạn có thích ý tưởng máy bay sử dụng động cơ hybrid này không. Hy vọng trong thời gian tới, động cơ này sẽ chứng minh được mình là tương lai của nghành hàng không.